Đã bao giờ bạn nghe tới từ Vendor và nhận ra thắc mắc về từ này chưa? Vendor là một thuật ngữ trong lĩnh vực kinh doanh. Là một mắt xích thiết yếu trong các bước đưa sản phẩm của một doanh nghiệp đến với khách hàng.
Vậy theo bạn Vendor là gì? Vai trò của chính bản thân nó như thế nào? Bài viết sau đây, Blog Miendiaoc sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về Vendor.
Vendor là gì?
Nhiều người khi nghe tới từ Vendor đều thắc mắc Vendor là gì? Nếu dịch nghĩa của từ này sang tiếng Việt thì nó gần tương đồng với từ Supplier, Có nghĩa là nhà cung cấp. Tuy nhiên, Vendor chưa phải là Supplier, hai từ này có những sự khác biệt nhất định.
Vendor chính là mắt xích cuối cùng trong khâu đưa hàng hóa từ cơ sở sản xuất đến tay người tiêu dùng. Thông thường, Vendor sẽ khiến nhiệm vụ nhập hàng hóa, sản phẩm từ các nhà phân phối với giá sỉ rồi bán lại cho các cá nhân, tổ chức với giá lẻ để lấy lãi.
Do đó, Vendor vừa đóng tầm quan trọng là người bán, lại vừa đóng tầm quan trọng là người mua. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp Vendor tự sản xuất được sản phẩm để bán lại cho người tiêu dùng. Nên có thể tự định mức định giá sỉ hoặc giá lẻ. Mỗi Vendor có thể bán hàng ở các hình thức như:
- Doanh nghiệp bán lại cho doanh nghiệp khác
- Doanh nghiệp bán hàng cho khách hàng, người tiêu dùng
- Doanh nghiệp bán hàng cho chính phủ
Phân biệt Vendor với Supplier
Khi tìm hiểu Vendor là gì thì có không ít người nhầm lẫn Vendor với Supplier. Hai từ này đều là những bộ phận quan trọng trong các chuỗi cung ứng hàng hóa. Tuy nhiên, nếu đặt cả hai từ này vào vị trí của chuỗi cung ứng. Thì chúng ta sẽ nhận ra sự khác nhau của Vendor và Supplier.
Vendor nằm ngay gần cuối trong chuỗi cung ứng với nhiệm vụ đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Trong khi đó, Supplier lại nằm ngay vị trí đầu tiên với nhiệm vụ cung cấp những chất liệu để làm ra sản phẩm.
Do đó, ở Supplier thì sản phẩm, hàng hóa chưa được hoàn thành. Còn đối với Vendor thì sản phẩm, hàng hóa đã được hoàn thành, có thể chính thức được đưa vào và sử dụng ngay.
Để làm ra 1 sản phẩm thì phải cẩn sử dụng nhiều nguyên liệu. Do đó, nhà sản xuất phải nhập nhiều mặt hàng chất liệu từ Supplier. Còn Vendor chỉ nhập 1 sản phẩm khi đã hoàn thành để bán mà thôi.
Bên cạnh đó, Vendor và Supplier còn được phân biệt bởi các nhân tố sau:
Mục đích của Supplier là đưa đến những sản phẩm, còn mục đích của Vendor là bán được sản phẩm.
Supplier chỉ có thể phân phối chất liệu của họ đến các doanh nghiệp có giấy phép sản xuất, có giấy phép kinh doanh. Trong khi Vendor có thể bán sản phẩm cho bất cứ ai có nhu cầu.
Supplier cung cấp trực tiếp cho các nhà sản xuất. Vendor có thể phân phối sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng hoặc gián tiếp qua các nhà phân phối.
Vendor là một bộ phận quan trọng, đưa sản phẩm trực tiếp đến với người tiêu dùng. Supplier không tưởng bất kỳ mối liên hệ nào với người tiêu dùng.
Phân biệt Vendor với Seller
Bên cạnh Supplier thì từ Seller cũng hay gây nhầm lẫn với Vendor. Seller là gì? Vendor là gì? Hai từ này khác nhau như thế nào?
Trong các bước đưa đến sản phẩm, hàng hóa thì Vendor và Seller đều đóng tầm quan trọng đưa sản phẩm đến tay khách hàng, người tiêu dùng.
Vậy, làm sao để phân biệt nghĩa của 2 từ này? Dưới đây chính là những điểm khác nhau của Vendor và Seller.
Vendor có qui mô hoạt động là một cá nhân hoặc 1 doanh nghiệp. Còn Seller chỉ đại diện cho một cá nhân làm hoạt động bán hàng mà thôi. Do đó, nếu đánh giá về phạm vi, qui mô thì Seller hẹp hơn Vendor.
Vendor có thể tự sản xuất ra sản phẩm để bán lại cho khách hàng. Còn Seller chỉ có thể nhập sản phẩm về để bán cho khách hàng.
Vendor nhập hàng với giá sỉ, bán giá lẻ. Vendor cũng có thể tự sản xuất hàng để bán với giá sỉ hoặc giá lẻ. Trong khi đó thì Seller chỉ có thể nhập hàng từ nhà phân phối về để bán nên hầu hết là bán với giá lẻ để lấy lãi.
Xem thêm thông tin:
- Process là gì ? Work in process nghĩa là gì ?
- Performance là gì? Performance marketing là gì? Nó Hoạt Động Ra Sao?
- HS code là gì? Cách tra cứu và Cấu trúc của mã HS code là gì?
- PCS là gì? Pcs la gì trong xuất nhập khẩu
- Sale Executive là gì? Cần làm gì để trở thành Sale Executive giỏi ?
Phân biệt Vendor với thành phần khác trong chuỗi cung ứng
Hiện nay, một chuỗi cung ứng sản phẩm thường được sơ đồ hóa như sau:
Supplier (Nhà cung cấp) => Manufacturer (Nhà sản xuất) => Dlstrlbutor (Nhà phân phối) => Vendor (Nhà cung cấp) hoặc Seller (Nhà bán lẻ) => Customer (Khách hàng).
Mỗi thành phần đóng một tầm quan trọng nhất định trong chuỗi cung ứng. Nếu bỏ bất cứ thành phần nào thì cũng đều không để đưa được sản phẩm đến tay khách hàng.
Đặc điểm của từng thành phần như sau:
- Supplier: Cung cấp những nguyên chất liệu cho các nhà sản xuất, các doanh nghiệp
- Manufacturer: Sử dụng những nguyên chất liệu được cung cấp bởi Supplier để đưa đến các sản phẩm hoàn thiện.
- Distributor: Những sản phẩm sau khi hoàn thiện sẽ được vận chuyển tới các nhà phân phối độc quyền hoặc nhà phân phối khu vực.
- Vendor/Seller: Đây là hai thành phần có nhiệm vụ nhập sản phẩm từ đơn vị phân phối để bán cho khách hàng.
- Customer: Khách hàng là mắt xích cuối cùng trong chuỗi cung ứng, đóng tầm quan trọng tiêu thụ sản phẩm.
Trên đây chính là những giải thích về Vendor là gì và cách để phân biệt Vendor với các thành phần khác trong chuỗi cung ứng. Wikikienthuc hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu thêm và có thể phân biệt rạch ròi Vendor với các thành phần khác.