SOP là gì? Các bước để xây dựng Sop hiệu quả.

Có thể bạn đã bắt gặp những quy trình của SOP trong các lĩnh vực của bạn. Nhưng rất có thể bạn chưa hiểu hết ý nghĩ của SOP là gì?

Ở bài viết này, Miendiaoc.vn sẽ tư vấn những vướng mắc về SOP là gì tới bạn. Hãy theo dõi bài viết sau đây để cập nhật những tin tức hữu ích nhất nhé.

SOP

Thông tin cơ bản về SOP

Quy trình SOP sẽ hỗ trợ ích rất nhiều trong các ngành nghề khác nhau. Nhất là đối với lĩnh vực sản xuất. Vậy hãy cùng tìm hiểu về Sop ngay dưới đây:

SOP là gì?

SOP là viết tắt của 3 chữ trong tiếng Anh là: Standard Operating Procedure. Đây chính là hệ thống quy trình hoạt động tiêu chuẩn và gồm nhiều bước. Hệ thống này giúp tư vấn người dùng biết được tiến độ công việc. Từ đó cải thiện và nâng cao năng suất.

Qua hệ thống quy trình SOP, quá trình sẽ được vận hành xuất sắc và đúng tiến độ thời gian. Quy trình SOP giúp nhân viên mới dễ dàng nắm bắt được khối lượng quá trình và làm quen với môi trường mới. Đây được xem như là chìa khóa hoạt động của những doanh nghiệp, cty hay tổ chức.

Công dụng của quy trình hoạt động chuẩn của SOP

Được xem như là quy trình không thể nào thiếu trong các doanh nghiệp. SOP có những ưu thế vượt trội, rất có thể kể đến những mục đích mà người dùng hướng đến như:

  • Giúp nhân viên mới hòa nhập nhanh lẹ với quá trình và môi trường mới.
  • Nhằm tiết kiệm thời gian và cải thiện hiệu suất làm việc.
  • Ngăn chặn tối đa việc lãng phí tài nguyên, nhất là tài nguyên con người.
  • Chất lượng quá trình ổn định và hiệu suất tăng.

SOP được ứng dụng ở những lĩnh vực nào?

Với những ưu thế của mình, quy trình SOP được ứng dụng khá phổ biến trong vô vàn nhiều lĩnh vực. Trong số đó phải nói đến SOP trong các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Ngoài ra còn có một vài lĩnh vực như: y tế, hàng không, công nghiệp, giáo dục…

Hầu hết các lĩnh vực đều rất có thể tiến hành quy chuẩn Sop để tối ưu quy trình. Tuy nhiên cần tối ưu những quy chuẩn riêng để rất có thể đem lại kết quả tốt nhất dành cho lĩnh vực cụ thể.

SOP

Xem thêm thông tin:

  • FMCG là gì ? Tìm hiệu về ngành hàng FMCG
  • Manifest là gì? Cách Khai Manifest được áp dụng như thế nào?
  • Outsource là gì? Lợi ích và rủi ro khi sử dụng Outsource.
  • ERP là gì ? Chức năng và lợi ích của phần mền ERP là gì ?
  • 5S là gì? Ý nghĩa mà tiêu chí 5S đem đến là gì?
  • LC là gì? Có các loại LC (Letter of Credit) nào?

Quy trình Sop trong các lĩnh vực cụ thể

Dưới đây, chúng tôi xin phép được gửi đến bạn một vài quy trình của SOP trong các lĩnh vực cụ thể. Điều này giúp chúng ta cũng có thể tưởng tượng rõ hơn về quy trình hoạt động chuẩn Sop.

Sop trong ngành sản xuất

Trong ngành sản xuất, quy trình Sop nhằm đảm bảo cho khối lượng quá trình của doanh nghiệp diễn ra trơn chu. Từ đó giúp quá trình sản xuất đảm bảo chất lượng cũng như hạn chế tối đa các rủi ro. Lợi ích của Sop trong ngành sản xuất:

  • Tiết kiệm tối đa thời gian.
  • Cải thiện năng suất quá trình hiệu quả nhất.
  • Duy trình vị thế của bạn trên thị trường.
  • Cải thiện độ an toàn cao nhất.
  • Giảm thiểu tối đa rủi ro.

Sop trong các lĩnh vực khách sạn

Trong lĩnh vực khách sạn, quy trình Sop giúp nhà quản lý quản lý các bộ phận. Việc này giúp nhân viên cấp dưới thực hiện và duy trì quá trình ở chất lượng tốt nhất. Tuy nhiên, trong mỗi bộ phận, Sop được biến tấu cho phù hợp. Vai trò của Sop trong các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng:

  • Giúp nhân viên hiểu rõ quá trình và nhiệm vụ của mình.
  • Tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả làm việc.
  • Đánh giá năng lực của nhân viên.
  • Giúp người quản lý nắm bắt hết được tất cả quá trình trong khách sạn.
  • Đưa ra các quyết định phù hợp.
  • Sop đưa ra các ưu, nhược điểm của nhân viên. Từ đó giúp nhà quản lý có quy trình đào tạo phù hợp.

Sop trong nhà thuốc

Quy trình Sop trong nhà thuốc thể hiện rõ các quy trình mua, bán dược phẩm, quản lý chất lượng… Sop trong nhà thuốc như một tiêu chuẩn nhằm đảm bảo chất lượng của nhà thuốc. Bên cạnh đó đó, giúp người tiêu dùng an tâm. Ưu điểm của Sop trong nhà thuốc:

  • Giúp tất cả nhân viên đảm bảo được chất lượng của nhà thuốc.
  • Đánh giá trình độ, năng lực của những dược sĩ.
  • Nhân viên mới dựa vào Sop để dễ dàng hòa nhập với quá trình mới.
  • Giúp dễ dàng thẩm định chất lượng của nhà thuốc.
  • Cải thiện các quy trình hay điều kiện kinh doanh của hiệu thuốc.
  • Là tài liệu quan trọng trong quá trình nhà thuốc gặp các vấn đề như bị khiếu nại.

Các bước để xây dựng Sop hiệu quả

Với những ưu thế vượt trội của Sop, bạn hãy xây dựng cho doanh nghiệp của mình một Sop. Dưới đó là 5 bước để phát sinh một Sop hiệu quả, nâng cao hiệu quả công việc.

  • Bước 1: Lập tất cả những quy trình hoạt động của doanh nghiệp thành 1 danh sách cụ thể.
  • Bước 2: Lập một lên kế hoạch cụ thể cho Sop của doanh nghiệp.
  • Bước 3: Trao đổi với nhân viên. Từ đó rút ra những ưu, nhược điểm của lên kế hoạch trên.
  • Bước 4: Xem xét lại quá trình và ghi lại những hoạt động của Sop.
  • Bước 5: Hãy thường xuyên cập nhật quá trình hoạt động chuẩn Sop.

Hãy tối ưu quy trình Sop với từng lĩnh vực cụ thể. Chỉ khi tối ưu như vậy thì mới rất có thể đem lại kết quả tốt nhất

Trên đó là những thông tin cơ bản và hữu ích nhất về Sop của Miendiaoc.vn. Hy vọng rằng, doanh nghiệp của chúng ta cũng có thể tiến hành quy trình Sop hiệu quả. Chúc doanh nghiệp của bạn luôn luôn phát đạt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339