Hiện nay, các loại bảo hiểm và các công ty bảo hiểm xuất hiện càng ngày càng nhiều. Song song với đó thì số lượng quý khách hàng tham dự bảo hiểm càng ngày càng đông.
Mỗi cá nhân đóng bảo hiểm đều nhằm mục tiêu được bồi thường các rủi ro đưa đến trong tương lai. Do đó,Các bạn hãy cùng Blog Miendiaoc tìm hiểu về những khái niệm cần biết về giám định bảo hiểm ở bài viết ngay bên dưới đây nhé.
Xem thêm thông tin:
- M&A là gì? Các thương vụ M&A nổi tiếng tại Việt Nam.
- CO là gì? Co là gì trong xuất nhập khẩu. Các loại giấy tờ CO
- Vendor là gì? Vai trò của Vendor như thế nào?
- Process là gì ? Work in process nghĩa là gì ?
- Performance là gì? Performance marketing là gì? Nó Hoạt Động Ra Sao?
Giám định bảo hiểm là gì?
Giám định bảo hiểm là việc xem xét, căn cứ vào tình trạng, mức độ thiệt hại của đối tượng tham dự bảo hiểm. Để đưa ra kết luận về các rủi ro, tổn thất dựa trên nhiều lĩnh vực khác nhau: thân thể, kinh tế, xã hội, kỹ thuật…
Dựa vào kết quả của giám định mà bên bảo hiểm sẽ quyết định chấp hành hay từ chối bồi thường thiệt hại. Giám định bảo hiểm chuẩn xác nhằm chắc chắn tính công bằng cho cả bên bảo hiểm và quý khách hàng tham dự bảo hiểm.
Người thực hiện giám định bảo hiểm là ai?
Người thực hiện giám định hay còn được gọi là giám định viên, là người trực tiếp kiểm tra, xem đánh giá về hiện trạng tổn thất của quý khách hàng tham dự bảo hiểm. Giám định viên phải là người nắm rõ các điều khoản, quy định trong hợp đồng bảo hiểm.
Ngoài đề nghị chuyên môn thì một giám định viên phải có được đức tính trung trực, công bằng và các bước giám định bảo hiểm đều phải được công khai minh bạch.
Quá trình thực hiện giám định bảo hiểm
Sau khi vấn đề rủi ro đã xảy ra với người tham dự bảo hiểm. Thì bên bảo hiểm sẽ nhận được thông báo, lúc bấy giờ giám định viên sẽ bắt đầu thực hiện quy trình giám định.
- Giám định viên phải đến hiện trường nhanh nhất có thể để chắc chắn được tính chuẩn xác của vụ việc. Hạn chế những đưa đến không đáng có. Cũng như giữ được công bằng cho các bên liên quan tới bảo hiểm.
- Quá trình giám định cần có mặt của các bên liên quan đến bảo hiểm: đại diện công ty bảo hiểm, quý khách hàng tham dự bảo hiểm, cơ quan chức năng, bên thứ 3… Để làm rõ sự việc vừa xảy ra một biện pháp công khai, minh bạch.
Vai trò của công tác giám định bảo hiểm
Dưới đây chính là tầm quan trọng cảu công tác giám định bảo hiểm đối với các bên tham gia:
Đối với khách hàng: Đảm bảo được tính công bằng, giúp quý khách hàng mau lẹ xác định kết quả bồi thường phần bảo hiểm một biện pháp thỏa đáng nhất.
Đối với công ty bảo hiểm: Đảm bảo được tính đúng đắn, căn chỉnh mức bồi thường hợp lý. Loại bỏ những trường hợp có mục đích trục lợi từ bảo hiểm. Hỗ trợ xây dựng lòng tin cho quý khách hàng bằng sự minh bạch rõ nét trong các việc bồi thường bảo hiểm.
Đối với cơ quan chức năng: Rút ngắn thời gian cản trở công việc, hạn chế tranh chấp kiện cáo.
Tầm quan trọng của giám định bảo hiểm
Giám định bồi thường rất quan trọng vì đây chính là tiền đề cơ sở để quyết định được mức bồi thường cho khách hàng. Hơn nữa còn chắc chắn được sự tổn thất không đáng có co công ty bảo hiểm. Nếu kết quả giám định không chuẩn xác thì không những công ty có khả năng sẽ bị tổn thất về mặt tài chính mà còn làm mất lòng tin đối với quý khách hàng tham gia.
Vậy nên, việc giám định bảo hiểm là các bước thiết yếu cần có đối với công ty bảo hiểm cũng như người tham dự bảo hiểm.
Khi nào cần giám định bảo hiểm
Khi gặp các thiệt hại về hỏa hoạn, lũ lụt, tai nạn, hư hỏng thiết bị máy móc… Thì cần phải có sự giám định của các giám định viên để đưa ra kết quả chuẩn xác mà mức bồi thường thỏa đáng.
Tuy nhiên, với các sự cố nhỏ, mức thiệt hại bảo hiểm dưới 10 triệu đồng thì chỉ cần có kết luận của cơ quan chức năng là có thể sử dụng ích lợi bảo hiểm cho khách hàng.
Ví dụ: hai chiếc xe ô tô va vào nhau, xe A bị gãy gương xe với giá tiền 7 triệu đồng. Xe B thì chỉ bị trầy xước nhẹ. Trong trường hợp này bên A có đăng ký bảo hiểm vật chất ô tô. Thì bên A chỉ cần chụp ảnh vị trí gương bị gãy và thông báo cho bên công ty bảo hiểm để nhận được bồi thường mà không cần thông qua giám định. Đối với các trường hợp tổn thất cao, có không ít tranh cãi về vật chất hoặc trách nhiệm bồi thường. Thì nên thông báo cho giám định bảo hiểm để được giải quyết.
Tổng kết
Giám định bảo hiểm là một nhân tố quan trọng trong các bước thực hiện bảo hiểm giữa quý khách hàng tham dự bảo hiểm và công ty cung cấp bảo hiểm. Nhằm tránh được tranh cãi không đáng có khi dùng ích lợi bảo hiểm sau khi gặp rủi ro sự cố.
Khách hàng tham dự hoặc công ty bảo hiểm nên tìm cho mình một công ty giám định uy tín, chính trực. Có trách nhiệm để lúc cần có thể xử lý giải quyết vấn đề một biện pháp mau lẹ và hiệu quả.
Hy vọng bài viết trên đây giúp các bạn đọc hiểu hơn về giám định bảo hiểm và biết nên làm sao khi có sự cố xảy ra. cảm ơn quý bạn đọc đã xem và ủng hộ.