FMCG là gì ? Tìm hiệu về ngành hàng FMCG

FMCG là gì ?  FMCG viết tắt của từ gì ? FMCG là thuật ngữ tiếng anh rất quen thuộc trong hoạt động sản xuất hàng hóa và tiêu dùng. Nhưng nó cũng còn quá xa lạ đối với rất nhiều người.

Vậy thực chất FMCG là gì? Đặc điểm của nó ra sao? Bài viết phần bên dưới của Miendiaoc.vn sẽ mang đến cho bạn những cái nhìn tổng quát nhất về FMCG. Mời các bạn cùng theo dõi!

FMCG la gi

FMCG là gì?

FMCG là tên viết tắt của cụm từ tiếng anh Fast Moving Consumer Good. tức là là nhóm hàng tiêu dùng nhanh. Các sản phẩm của hàng tiêu dùng nhanh được bán với kinh phí tương đối thấp.

Những sản phẩm thuộc nhóm FMCG được sử dụng một cách phổ biến. Bằng chứng là gần như là tất cả mọi người trên thế giới đều sử dụng hàng tiêu dùng nhanh mỗi ngày. Chúng là những sản phẩm không thể chữa được và có tuổi thọ ngắn.

Những mặt hàng thuộc FMCG đều là những sản phẩm thiết yếu. Bao gồm: các sản phẩm dành riêng cho hộ gia đình, các sản phẩm chăm sóc cá nhân và ca những món đồ điện tử gia dụng…

Ví dụ như: bàn chải đánh răng, cốc, chén, một số loại mỹ phẩm, điện thoại, đồ ăn và vô số các sản phẩm khác. Vốn là những mặt hàng rất cần thiết trong cuộc sống. Nên chúng được khách hàng mua liên tục với số lượng lớn. Dẫn đến việc tiêu thụ sản phẩm diễn ra nhanh chóng.

Hiện nay, có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đáp ứng các mặt hàng thuộc nhóm FMCG này. Chúng ta rất có khả năng kể đến các thương hiệu như: Cocacola, Lifebuoy, Lavie, Vim… Các hãng này sản xuất hàng hóa với số lượng lớn nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

FMCG la gi

Xem thêm thông tin:

  • Manifest là gì? Cách Khai Manifest được áp dụng như thế nào?
  • Outsource là gì? Lợi ích và rủi ro khi sử dụng Outsource.
  • ERP là gì ? Chức năng và lợi ích của phần mền ERP là gì ?
  • 5S là gì? Ý nghĩa mà tiêu chí 5S đem đến là gì?
  • MSDS là gì ? MSDS ảnh hưởng gì đến những đối tượng nào?
  • LC là gì? Có các loại LC (Letter of Credit) nào?

Các sản phẩm trong nhóm FMCG có đặc điểm gì?

FMCG được biết đến là những sản phẩm hàng hóa có mức tiêu thụ cao trên thị trường. Các sản phẩm thuộc FMCG thường có những đặc điểm dưới đây:

  • Sản phẩm được tiêu thụ nhanh chóng.
  • Có mạng lưới phân phối rộng khắp.
  • Chi phí tiền lời và sản xuất của từng sản phẩm thấp.
  • Bên cạnh đó, thời hạn tồn tại cho những sản phẩm cũng sẽ ngắn.
  • Ngoài ra, khả năng người tiêu dùng mua lại sản phẩm là rất cao.
  • Nhà sản xuất không bán trực tiếp cho những người dùng. Thay vào đây họ phân phối hàng hóa cho những đại lý nhỏ lẻ và lấy đây làm cầu nối giữa sản phẩm với người tiêu dùng.

Làm việc trong ngành FMCG thì tham gia vào khối công việc nào?

Khi chọn làm việc trong ngành FMCG thì đảm bảo bạn sẽ sở hữu những lợi ích nhất định. Trước hết là được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp.

FMCG hoạt động trong các khối kinh doanh khác nhau. Mỗi khối sẽ đảm nhận một nhiệm vụ khác nhau. Nhưng chung quy lại mục đích cuối cùng vẫn là tiêu thụ sản phẩm một cách nhanh chóng. Vậy nên, nếu lọc làm việc trong ngành FMCG thì chúng ta có thể tham gia một tổng 3 khối sau:

Brand: đưa ra nguyên do thuyết phục để người tiêu dùng mua sản phẩm của công ty.

Distribution: hay còn gọi là Sales. Đối tượng của khối này không còn là cá nhân người tiêu dùng nữa mà không dừng lại ở đó là các đại lý lớn nhỏ. Tác động đến các nhà phân phối sỉ lẻ để họ mua sản phẩm của công ty, tiếp sau đó bán lại cho những người tiêu dùng.

Trade marketing: Bộ phận này kết hợp cả 2 khối công việc trên. Có nghĩa là, đối tượng khách hàng hướng tới đó chính là cá nhân người tiêu dùng và các đại lý bán lẻ. Tìm cách tác động đến “ham muốn” mua hàng của tiêu thụ hàng hóa một cách nhanh chóng.

FMCG la gi

Cách xây dựng chiến lược thương hiệu thuộc FMCG

Chiến lược thế giới sẽ là yếu tố giúp nâng cao giá trị thương hiệu rất hiệu quả. Vì thế, các thương hiệu thuộc FMCG khi xây chiến lược thế giới thì rất cần được thực hiện những việc sau:

Xác định rõ danh mục sản phẩm

Yếu tố đầu tiên quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp. Đó chính là việc xác định một cách rõ ràng các danh mục sản phẩm. Chỉ khi xác định được điều này thì bạn mới các định được mức độ ưu tiên của từng sản phẩm cụ thể.

Nếu như doanh nghiệp của bạn chỉ mất một loại sản phẩm thì việc nâng cao thương hiệu cho sản phẩm đây là điều rất cần được ưu tiên trên hết. Còn thí dụ doanh nghiệp có từ 2 sản phẩm trở lên. Thì rất cần được xây dựng chiến lược kinh doanh cho từng sản phẩm để thu hút được khách hàng.

Đầu tiên là xây dựng thương hiệu cho từng sản phẩm. Và sau đây là tạo ra sự khác hoàn toàn về phong cách cho mỗi sản phẩm. Để khi nhìn vào người ta rất có khả năng dễ dàng nhận ra được giá trị của chúng.

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm

Việc xây dựng thương hiệu cho một doanh nghiệp hay sản phẩm nào đây là điều rất quan trọng. Đây chính là cách giúp người tiêu dùng phân biệt được thương hiệu của cty bạn với những đối thủ khác.

Khi xây dựng thương hiệu, không được phép đưa quá nhiều yếu tố vào trong cùng một sản phẩm. Việc đưa quá nhiều thứ vào trong một loại sản phẩm sẽ tạo càng làm cho tài sản thương hiệu bị rối. Lựa chọn hợp lý và tốt nhất là chỉ nên sử dụng 3 yếu tố: logo, màu sắc đặc trưng và hương vị sản phẩm.

Tìm hiểu các đặc điểm của những nước

Khi thực hiện chiến lược toàn cầu, doanh nghiệp rất cần được nghiên cứu kỹ thị tường ở từng nước cũng như đặc điểm của đất nước đó. Mỗi nước đều có cho bản thân mình một nền văn hóa truyền thống khác nhau.

Chính chính vì vậy mà khẩu vị hay là gu thẩm mỹ… đảm bảo cũng sẽ không còn giống nhau. Đây chính là yếu tố quyết định đến việc các sản phẩm thuộc nhóm FMCG có được chào đón ở thị trường đó hay không.

Hương vị của sản phẩm của thể thích hợp với nước này nhưng lại chưa chắc hợp với nước kia. Hay là thị trường đồ ăn rất phát triển ở nước này nhưng đối với nước kia lại không… Cũng chính vì điều này mà các nhà doanh nghiệp cần để ý khi muốn xâm nhập vào một trong những thì trường nào đấy. Nếu có thể, hãy điều chỉnh và kiểm soát một chút về sản phẩm sao cho thích hợp với đặc thù của thị trường đó.

Qua bài viết trên, Miendiaoc.vn hy vọng những tin tức đó đã giúp các bạn trả lời câu hỏi FMCG là gì? Đồng thời giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích về FMCG.

Nếu còn bất cứ vướng mắc nào thì chúng ta có thể để lại phản hồi dưới bài viết sau đây. Chúng tôi sẽ sớm hướng dẫn vướng mắc cho bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339