B2B là gì ? Tại sao lại được gọi là B2B ? #2020

Trong lĩnh vực kinh doanh thì thuật ngữ B2B không còn gì xa lạ với các bạn nữa ? Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều người chưa hiểu B2B là gì ? Tại sao lại được gọi là B2B? B2B đóng vai trò làm thế nào trong hoạt động kinh doanh? Quan trọng là xu hướng Marketing B2B trong thời gian tới là gì?

Những kiến thức tổng quan nhất về B2B sẽ được Miendiaoc.vn chia sẻ ngay ở trong bài viết dưới đây. Mời các bạn cùng theo dõi nhé!

B2B là gì?

B2B là gì?

B2B là viết tắt của cụm từ Business To Business trong tiếng Anh. ( tạm dịch là kinh doanh trong kinh doanh hay doanh nghiệp với doanh nghiệp). Đây chính là mô hình kinh doanh thương mại điện tử trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Giao dịch của những cty với nhau thường được khởi nguồn từ các giao tiếp điện tử. Trong số đó có giao tiếp qua các sàn giao dịch điện tử.

Nếu xét về phương thức giao dịch, mô hình giao dịch bán hàng B2B tiếp nối là chọn lựa chiếm ưu điểm khi doanh nghiệp tiến hành xây dựng website thương mại điện tử. Trong khi tỷ lệ website có đối tượng mục tiêu là người tiêu dùng không thay vì đổi qua hai năm. Thì tỷ lệ website hướng tới đối tác là tổ chức hoặc doanh nghiệp đã tăng trong mỗi năm gần đây.

Hơn nữa, hướng đi của doanh nghiệp Việt Nam cũng thích hợp với xu thế chung của thế giới. Lấy phương thức bán hàng B2B làm động lực phát triển cho thương mại điện tử. Và qua đó nâng cao năng lực tranh đua của doanh nghiệp.

Có thể nói, B2B là hình thức kinh doanh khá quan trọng và đóng vai trò to lớn trong những công việc tăng doanh thu cũng như khả năng tranh đua của doanh nghiệp.

Các mô hình bán hàng B2B thường gặp

Căn cứ theo tính chất hoạt động, các doanh nghiệp B2B rất có khả năng được chia làm 4 loại sau:

Mô hình B2B chủ yếu là bên mua

B2B là gì?

Có thể thấy trong 4 loại thì đây là dạng thường ít gặp nhất. Bởi phần lớn các doanh nghiệp hiện nay đều muốn nhượng lại sản phẩm của mình đến đối tác.

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn đó một vài ít doanh nghiệp kinh doanh B2B theo như hình thức này. Khi đó thì đơn vị kinh doanh sẽ đóng vai trò chủ đạo và nhập các nguồn hàng cũng như sản phẩm từ các bên thứ ba. Thậm chí còn có cả trang web về các nhu cầu cần mua và các đơn vị bán khác sẽ truy cập vào báo giá cũng như phân phối sản phẩm.

Mô hình B2B chủ yếu là bên bán

B2B là gì?

Mô hình này sẽ thường gặp hơn và đang rất phổ biến tại thị trường B2B Việt Nam. Một doanh nghiệp sở hữu một trang thương mại điện tử chính và đáp ứng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho đơn vị thứ ba như doanh nghiệp, bán buôn, bán lẻ,…

Ưu điểm của mô hình này rất có khả năng đáp ứng sản phẩm với số lượng lớn.

Xem thêm thông tin:

Mô hình bán hàng B2B trung gian

Hiểu đơn giản là 2 doanh nghiệp sẽ trao đổi sản phẩm và dịch vụ mua bán với nhau qua một sàn giao dịch thương mại điện tử trung gian.

Có thể lấy nếu như như Shopee, Lazada, Tiki,… Trên các trang này, các doanh nghiệp muốn nhượng lại sản phẩm sẽ gửi lên và quảng cáo. Còn các doanh nghiệp cần mua sẽ đặt hàng trực tiếp dưới sự bảo vệ lợi ích và tuân theo quy định của trang thương mại điện tử trung gian.

Mô hình bán hàng B2B hợp tác thương mại

Mô hình này tương tự với bán hàng B2B trung gian nhưng mang ý nghĩa tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều đơn vị. Kinh doanh bán hàng B2B dưới dạng mô hình thương mại hợp tác thường được thực hiển thị dưới dạng các sàn giao dịch điện tử:

  • Thị trường điện tử
  • Sàn giao dịch thương mại
  • Cộng đồng thương mại
  • Sàn giao dịch Internet

B2B là gì?

Kinh nghiệm bán hàng B2B hiệu quả

Đối với thị trường B2B hay còn gọi là bán hàng cho tổ chức. Nhân viên bán hàng được xem như một kênh Marketing truyền thông rất là hiệu quả.

Có một điểm đặc trưng đây là các chuyên viên khuyến cáo rằng “người bán hàng trong lĩnh vực B2B. Hãy gắng sức tùy chỉnh quan hệ cá nhân trước lúc nói chuyện bán hàng”.

Tuy nhiên, chỉ mỗi yếu tố quan hệ bán hàng thôi là chưa đủ, nhân viên sales cần trang bị cho mình một vài kinh nghiệm sau:

So sánh sản phẩm/ dịch vụ của mình với những cty khác xem mình hơn họ ở những điểm gì

Tiến hành phân loại khách hàng từ các số liệu đã thu thập được và chia họ thành nhiều nhóm dựa trên nhu cầu. Bạn hãy thẳng tay loại bỏ những nhóm khách hàng mà nhu cầu của mình bạn không thể đáp ứng được. Hoặc gắng sức cũng không bằng được đối thủ. (có thể phân loại và thu thập tin tức khách hàng qua phần mềm CRM)

Trong số những khách hàng còn lại, bạn hãy lọc nhóm khách hàng nào đang quan tâm thích hợp với điểm mạnh của bạn

Tìm hiểu thật kỹ các khách hàng này, xem ai là người có quyết định mua hàng? Họ lưu ý đến sản phẩm của bạn như thế nào?

Chuẩn bị nội dung sẽ trình bày khi gặp họ. Nội dung trình bày của bạn nên bao gồm những tin tức nhằm xóa tan đi những suy nghĩ tiêu cực không đúng về cty của bạn.

Sau khi tiếp xúc xong, tiếp nối theo dõi, để ý để giải quyết những vướng mắc nhằm sớm đi lại quyết định ký kết hợp đồng.

Nếu sản phẩm – dịch vụ của bạn so với những cty khác không xảy ra sự chênh lệch rõ ràng, hãy tăng giá trị lên bằng các dịch vụ công thêm (bảo hành, hoàn trả,…)

Xu hướng Marketing B2B trong thời gian tới là gì?

Để rất có khả năng hoạt động tốt cũng như khai thác tối đa hiệu quả từ B2B. Bạn nên biết và nắm bắt được những xu hướng Marketing B2B trong tương lai. Cụ thể gồm:

Tiếp thị tự động hóa

Marketing Automation – tự động hóa Marketing là một loại phần mềm giúp các doanh nghiệp quy mô lớn, vừa hay nhỏ rất có khả năng tối ưu các nỗ lực marketing của họ. Để rất có khả năng đạt được điều này thì rất cần được có sự kết hợp với những điều kiện khác nhau trong lĩnh vực marketing chung như website, mạng xã hội.

Hình thức tiếp thị này là hướng đến việc chăm sóc những khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng hơn là khách hàng mới. Từ đó sẽ hỗ trợ doanh nghiệp của bạn dễ dàng hơn trong những công việc thống kê cũng như hợp lý hóa nội dung.

Content Marketing (Nội dung tiếp thị)

Thời gian gần đây, Content Marketing được xem như một cách rất là phổ biến để vận hành. Và mang về các khách hàng tiềm năng trong Marketing B2B. Khi hành trình của khách hàng ngày càng phức tạp hơn. Thì đòi hỏi các doanh nghiệp càng phải đầu tư và nghiên cứu kỹ sâu hơn trong từng giai đoạn.

Xuyên suốt công việc này, đòi hỏi những người làm Marketing luôn phải hướng về khách hàng và đưa ra được những nội dung có chiều sâu hơn nữa.

Cá nhân hóa

Trong khi cá nhân hóa nội dung đang dần được tối ưu trên các website Marketing B2C thì Marketing B2B vẫn “dậm chân tại chỗ”. Điều này khá thấy bất ngờ bởi Email Marketing là giải pháp khá phổ biến để cá nhân hóa nội dung trong Marketing nói chung.

Tuy nhiên, một nghiên cứu kỹ của Seismic and Demand Metric đã chỉ ra rằng Marketing B2B chưa đạt được hiệu quả trong cá nhân hóa nội dung là vì sự thiếu hụt nguồn lực, công nghệ và dữ liệu. Và những doanh nghiệp đáp ứng được những yêu cầu này có chiến lược cá nhân hóa nội dung đạt hiệu quả đáng kể.

Chính vì thế, để Content Marketing của chúng ta có thể “bứt phá” thì đòi hỏi bạn rất cần được đào sâu và đáp ứng các tin tức mới mẻ, cập nhật cho trang web của mình nhé.

Tiếp thị qua Linkedin

Marketing qua mạng xã hội thường được xem như kênh chủ yếu cho mô hình B2C ở Việt Nam nhưng ngày nay càng nhiều Marketer đã chuyển hướng tập trung vào mạng xã hội để định hướng và tương tác với những khách hàng doanh nghiệp tiềm năng.

Sau khi được thâu tóm bởi Microsoft vào 2016, Linkedin đã tích hợp thêm hàng loạt tính năng nhằm đưa nó trở nên nền tảng hiệu quả và tiết kiệm kinh phí để tiếp cận khách hàng B2B. Ví dụ như tính năng gần đây là InMail Analytics giúp bạn có thêm phản hồi và cải thiện hiệu quả của đội ngũ. B2B Marketers đang chịu ảnh hưởng nhiều hơn thế từ dữ liệu chiếm lĩnh được trên Linkedin và xu hướng này được tiên đoán sẽ tiếp nối mạnh mẽ hơn trong mỗi năm tiếp theo.

Như vậy, trên đây chúng tôi đã chia sẻ với những bạn những tin tức cần thiết nhất về mô hình thương mại điện tử B2B. Chắc hẳn sau bài viết này thì bạn cũng đã hiểu được B2B là gì rồi phải không nào? Hy vọng rằng miendiaoc.vn đã chia sẻ những kiến thức này  giúp ích cho bạn trong kinh doanh cũng như mua sắm hàng hóa trong kỷ nguyên Internet hiện nay. Cảm ơn bạn đã để ý theo dõi bài viết Blog Miendiaoc.vn! Chúc bạn luôn thành công!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339