LSS là phí gì? Cách tính phụ phí và Đối tượng phải đóng phí LSS là gì?

LSS là phí gì? Đây không chỉ đơn giản là vướng mắc của bạn mà còn là vướng mắc của không ít người. Đây chính là một loại phí được thu đối với vận tải đường biển. Nhằm giảm tối thiểu lượng khí thải lưu huỳnh để bảo vệ môi trường.

Nếu bạn lần đầu tiên nghe đến loại phí này thì đừng bỏ qua bài viết sau đây. Blog Miền Địa Ốc sẽ chia sẻ và mang tới các bạn kiến thức chi tiết nhất về LSS là gì ngay sau đây.

LSS la gi

LSS là phí gì?

Rất nhiều người khi nghe đến LSS đều vướng mắc LSS là phí gì? Đây chính là viết tắt của cụm từ Low Sulphur Surcharge, nghĩa tiếng Việt là phụ phí giảm thải lưu huỳnh. Đây chính là phí được thu đối với vận tải đường biển và đường hàng không trong công việc xuất nhập khẩu hàng hóa.

Hiện nay, các tàu thương mại đều sử dụng nhiên liệu có chứa hàm lượng lưu huỳnh rất cao. Trong công việc vận tải, khí lưu huỳnh sẽ thải ra ngoài môi trường rất có hại. Do đó, IMO đã đưa ra giải pháp cải thiện và giảm tác động của vận tải đường biển đến môi trường vào năm 1960 bằng cách thu phí LSS.

Các cty hoàn toàn rất có khả năng sử dụng nhiên liệu sạch trong vận hành tàu biển để bảo vệ cho môi trường. Nhưng bù lại thì kinh phí cho nhiên liệu sạch rất cao.

Để giảm thiểu chi phí, họ sử dụng nhiên liệu hầm và nộp thêm phụ phí giảm thải lưu huỳnh. Loại phụ phí này có rất nhiều cách gọi khác nhau tương ứng với từng hãng tàu như sau:

  • LSS – Phụ phí lưu huỳnh mức thấp
  • GFS – Phụ phí nhiên liệu xanh
  • ECA – Phụ phí cho khu vực kiểm soát lượng khí thải
  • LSF – Phụ phí nhiên liệu lưu huỳnh ở mức thấp

Đối tượng phải đóng phí LSS là gì?

Ai là người phải đóng loại phí LSS này? Thì những đối tượng phải đóng phí LSS là những tàu hoạt động trên biển trong công việc vận tải, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Các tàu phải đóng phí 100% và không phân biệt mặt hàng xuất nhập khẩu. Mọi mặt hàng đều được tính phụ phí như nhau. Đây chính là một cách để giảm thiểu tác hại đến với môi trường.

LSS la gi

Những quy định liên quan đến lượng khí thải lưu huỳnh

  • Quy định liên quan đến ngăn ngừa ô nhiễm không khí do một số loại tàu thủy – Phần phụ lục VI.
  • Cách kiểm soát khí thải tạo ra do tàu thủy như: SOx (oxit lưu huỳnh), NOx (oxit nito), ODS (những chất làm suy giảm tầng ozon), VOC (các hợp chất dễ bay hơi và đốt cháy tàu).
  • Đóng góp quan điểm về sự việc xử lý và cải thiện thực trạng ô nhiễm tại địa chỉ và trên toàn cầu.
  • Những vấn đề khác liên quan đến thực trạng sức khỏe của con người
  • Các vấn đề về môi trường khác.

Những thay vì đổi trong quy định giới hạn hàm lượng lưu huỳnh

Phụ phí này có những thay vì đổi gì về quy định không? Từ năm 2020 thì IMO (Tổ chức Hàng hải thế giới) đã có những quy định mới về giới hạn hàm lượng khí thải lưu huỳnh. Và yêu cầu tất cả tàu hoạt động trên biển phải tuân thủ.

Theo quy định mới này thì hàm lượng lưu huỳnh chứa trong nhiên liệu tối đa chỉ được 0,5%. Tỉ lệ này thấp hơn nhiều so với giới hạn cũ là 4,5% (năm 2005) và 3,5% (năm 2012).

Cách tính phụ phí LSS

Mức phí LSS không cố định mà rất có khả năng thay vì đổi vào những thời điểm nhất định. Cụ thể, mức phụ phí này được tính như sau:

Mức phí LSS được tính tùy vào từng chuyến đi cũng như từng điểm đến của tàu. Mỗi tàu đều có hải trình riêng. Vì thế, mức phụ phí này sẽ được quy định và thông báo trước. Khi mà tàu đã xác định được hành trình và các tuyến tàu trải qua khu vực kiểm soát lượng khí thải.

Mức phí đối với một số loại hàng hóa là như nhau, cho dù cho có hàng khô, hàng chứa dung môi hay hàng may mặc,… Sự khác hoàn toàn về mức phí tùy theo các khoản phí cộng thêm khi sử dụng nhiên liệu sạch trên các điểm đi cụ thể.

Mức phụ phí này cũng thay vì đổi tùy theo sự thay vì đổi mức giá của nhiên liệu sạch. Nếu nhiên liệu sạch tăng giá thì mức phí này cũng tăng theo và ngược lại. Căn cứ vào điều này, các tàu cũng rất có khả năng dự trù được mức kinh phí tạo ra để có sự chuẩn bị chu đáo.

LSS la gi

Các giải pháp hướng dẫn đáp ứng cho tiêu chuẩn giới hạn mới (0,5%)

Tàu đáp ứng quy định mới của IMO bằng cách sử dụng nhiên liệu có mức độ lưu huỳnh thấp. Đây chính là một cách giảm thiểu lượng khí thải lưu huỳnh trong môi trường, giúp bảo vệ môi trường.

Đây cũng là một trong điều được công nhận trong bộ luật quốc tế về vấn để sử dụng gas và nhiên liệu Flashpoint thấp khác (áp dụng năm 2015). Một loại nhiên liệu khác là methanol cũng khá được vốn để thay vì thế đối với cùng một số dịch vụ biển ngắn.

Các tàu cũng rất có khả năng giảm khí thải SOx bằng một vài giải pháp khác nhau. Như sử dụng hệ thống làm sạch khí thải, sử dụng máy lọc khí…

Trên đây là những thông tin chính xác về phí LSS – phụ phí giảm thiểu khí thải lưu huỳnh. Qua bài viết trên đây, Miendiaoc.vn đã hướng dẫn vướng mắc LSS là phí gì và cách tính phụ phí. Hy vọng bài viết trên sẽ đáp ứng cho những bạn những kiến thức hữu ích về phí LSS.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339