Nên đánh thuế đất hay thuế nhà?

1 tuần trước

Theo những chuyên gia, những cơ quan chức năng cần phải tính toán cụ thể và thận trọng về đề xuất đánh thuế căn nhà ở thứ nhì trở lên.

Mới đây, Bộ Tài chính đã với một bản báo cáo liên quan đến thực trạng thu tiền sử dụng đất, thuê đất, chính sách bán hàng thuế đất đaivà bất động sản.

Trong báo cáo này, Bộ Tài chính cho biết số thu thuế sử dụng đất của Việt Nam ngày nay chỉ chiếm dao động 0,03% GPD và dao động 0,15% tổng thu Ngân sách Nhà nước.

Trong khi đó, ở những nước khác, nguồn thu từ thuế tài sản, độc đáo thuế sử dụng đất là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước. Cụ thể, nguồn thu từ thuế tài sản chiếm dao động 2% GDP những nước trong tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) trong đây Canada là 4%; Mỹ cao nhất là 3% và nước thấp nhất là 1%.

Mặt khác, theo dự kiến, việc nắm giữ, sở hữu, đầu tư BDS của người dân với xu hướng tăng lên do lương bình quân đầu người của Việt Nam theo phân tích đang thường xuyên tăng trong những năm gần đây, tiên liệu sẽ tăng lên 3.400 USD đến năm 2020.

Thị trường BDS cũng được kỳ vọng phát triển ổn định và bền vững hơn trong thời gian tới khi vô vàn chính sách bán hàng mới và những chính sách bán hàng về tín dụng cho mượn BDS đã với hiệu lực thi hành từ tháng 7/2016.

Bộ Tài chính cho rằng, để thể chế hóa chủ trương về chính sách bán hàng thuế đối với tài sản, xây dựng hệ thống chính sách bán hàng thuế đồng bộ, phù hợp thông lệ quốc tế, góp phần bình ổn thị trường bất động sản, hạn chế đầu cơ và sử dụng BDS lãng phí, cho nên cần thiết nghiên cứu, xây dựng Luật Thuế tài sản.

Trước đó, Bộ Tài chính đã nghiên cứu kỹ đánh thuế người với nhà thứ nhì trở lên. Cách tính thuế làm sao thì chưa được quy định cụ thể, tuy nhiên đây cũng là một phương án Bộ đang tham khảo ứng dụng để hạn chế đầu cơ và sử dụng BDS lãng phí.

Cần với Luật Thuế tài sản

Ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn (Tổng Cục Thuế) nêu quan điểm, về vĩnh viễn cần với một đạo luật để thực hiện vấn đề đánh thuế tài sản bất động sản, bởi đây là tài sản hoàn thành trên địa bàn địa phương, ai cũng với thể nhìn thấy được.

Dưới góc độ là đại diện cơ quan quản lý về thị trường bất động sản, ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, đất là với toàn dân thì chuyện chống đầu cơ là đúng.

“Sắc thuế đang bàn ở đây là cần thiết, bởi liên quan đến BDS là BDS của hộ gia đình cá nhân, hiện Nhà nước đang đánh thuế sử dụng đất phi nông nghiệp nhưng mới đánh thuế vào đất chứ chưa đánh thuế vào nhà. Thêm vào đó, mức thuế vẫn còn thấp, chưa đủ để người sử dụng đất sử dụng một phương pháp tiết kiệm, hiệu quả và chưa chống được đầu cơ”.

Ông Vũ Văn Phấn cũng nêu thực tại nhiều công trình khu thành thị đã triển khai nhưng không ít người mua biệt thự, những lô đất rồi để không rất nhiều. Thế nên nếu sửa thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo hướng từ lô đất thứ nhì trở đi phải chịu thuế thì đảm bảo đất đai sẽ không bị bỏ không như hiện nay.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: Sở dĩ những nước phát triển thành công vì nhận thức được đất đai và tài nguyên tự nhiên là nguyên nhân hưng thịnh của quốc gia, đưa đến sự thịnh vượng của quốc gia. Trên cơ sở đó, họ tính thuế đánh vào đất rất cao. Vì vậy, “điều chúng ta cần bàn là phải cải cách thêm về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp”, “chúng ta đội thuế lên thì cầu về đất sẽ giảm, với nghĩa là giá sẽ giảm, sẽ với giá đầu vào hợp lý cho quá trình sản xuất, không phải chịu chi phí về đất lớn như hiện nay”.

Đánh thuế tăng lên vào căn nhà thứ hai: Nên hay không?

GS. Đặng Hùng Võ nhận định, việc đánh thuế vào nhà ở thứ nhì không hợp lý bởi đánh thuế vào nhà ở thứ nhì là đánh vào thị trường nhà cho thuê. Nếu đánh thuế vào nhà cho thuê thì số lượng người thuê nhà sẽ giảm. “Khi cầu về những NĐT thứ cấp giảm thì cung từ những công trình sẽ giảm, sẽ làm giảm cả cung lẫn cầu. Trước là giảm cầu của người với nhà ở cho thuê, sau là giảm cầu của NĐT thứ cấp cho thuê”.

Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, “về việc đánh thuế với BDS thứ hai, cần phải cẩn trọng với trường hợp của Việt Nam”. Ông cho biết, mục đích đánh thuế BDS thứ 2 là khi cung và cầu chưa gặp nhau, thị trường phát triển quá nóng, cần ứng dụng chính sách bán hàng thuế để cân bằng. Tuy nhiên, những giao dịch trên thị trường BDS Việt Nam vẫn giữ ở mức ổn định, chưa tăng trưởng quá mạnh. Vì vậy, khi mà ứng dụng đánh thuế BDS thứ nhì thị trường sẽ làm giảm cầu, giảm sức mua của NĐT nhất là những NĐT nước ngoài với thị trường trong nước.

Đại diện Savills Hà Nội cũng cho rằng không nên ứng dụng bài học của Singapore trong việc đánh thuế BDS thứ 2 vì đây là 2 trường hợp hoàn toàn khác biệt.

"Singapore đưa ra chính sách bán hàng thuế BDS thứ 2 khi với quá nhiều người nhập cư vào nước này, cung không đủ cầu, do đây cần đưa ra chính sách bán hàng thuế để cân bằng thị trường. Ở Việt Nam thì ngược lại, cung cầu đang phát triển lành mạnh, nguồn cầu còn chưa ổn, do đây khó với thể ứng dụng lý thuyết của những nước khác vào Việt Nam", ông Matthew lưu ý.

Cho rằng cần xem xét, tính toán để phù hợp với tình hình thực tại ở Việt Nam, Vụ trưởng Nguyễn Văn Phụng đưa quan điểm, “cần phải với lộ trình: Khi nào đánh, đánh bao nhiêu và liệu với quản lý được không”, ông cũng cho biết Bộ Tài chính đã lập ra nhóm chuyên gia để thực hiện vấn đề này”.

Còn theo ông Vũ Văn Phấn: “Sau này, nếu chúng tôi tham gia xây dựng sắc thuế này, chúng tôi sẽ tính toán mức thuế đối với những người với một nhà và để riêng sử dụng, những người nghèo, lương thấp để mức đóng thuế không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của họ. Chúng ta đã với thuế sử dụng đất phi nông nghiệp nên nếu ra sắc thuế mới này thì không nên thuế chồng thuế. Có nghĩa là, một là thay thế thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hoặc là sửa đổi bổ sung thuế sử dụng đất phi nông nghiệp kèm theo công trình trên đất”, ông Phấn khẳng định.

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ cũng đã với văn bản truyền ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Tài chính phải nghiên cứu kỹ kỹ đề xuất đánh thuế nhà thứ 2 trở lên với người với nhiều tài sản là bất động sản.

CÙNG CHUYÊN MỤC

“Giá nhà tại Việt Nam cao gấp 25 lần so sở hữu lương bổng của phần đông người dân”

“Giá nhà tại Việt Nam cao gấp 25 lần so sở hữu lương bổng của phần đông người dân”

“Khi đi Hàn Quốc chúng tôi thấy giá nhà của thị trường này gấp khoảng 5-7 lần lương bổng của người dân. Trong lúc tại Việt Nam, giá nhà vừa túi tiền chứ không nói nhà cấp cao gấp 22-25 lần so sở hữu lương bổng trung bình của xã hội. Như vậy giá nhà của chúng ta là nằm ngoài so sở hữu khả năng của phần đông người dân và đó là vấn đề chúng ta phải suy nghĩ, tính toán”, ông Lê Hoàng Châu cho biết.

MỚI CẬP NHẬT