Cho phép xây cao ốc lúc chưa làm hạ tầng giao thông là sai lầm!

3 tháng trước

Chỉ dựa trên quy hoạch tương lai mà cho phép thi công một vài cao ốc, chung cư cao tầng là quyết sách sai lầm vì đưa đến sức ép giao thông vô cộng lớn

Như phản ánh của báo điện tử Một thế giới và một vài cơ quan báo chí khác, đoạn trục đường Ung Văn Khiêm (phường 25, quận Bình Thạnh) chỉ dài chưa đến 2km nhưng mang tới hàng chục chung cư, nhà cao tầng. Thời gian qua, đoạn trục đường này trở nên 'điểm đen' về ùn tắc xe, ngập nước dù một vài tòa nhà nói trên mới đang triển khai, chưa đưa vào sử dụng hoặc sử dụng chưa hết công suất.

Vậy đâu là nguyên do khiến một vài trục trục đường như Ung Văn Khiêm mang vô số chung cư, nhà cao tầng và nhiều đoạn trục đường khác không đồng bộ về quy hoạch kiến trúc và cơ sở hạ tầng?

TS Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng Tp.HCM cho rằng, trước đây, người Pháp đã quy hoạch khu vực trọng điểm TP như quận 1, quận 3 và khu Chợ Lớn ở quận 5, quận 10 rất bài bản và hoàn chỉnh. Theo đó, một vài khu vực này được định hướng trở nên một vài đô thị đa trung tâm, mỗi trọng điểm sẽ là một khu ở hoàn chỉnh về hạ tầng xã hội, đồng thời nối kết mang nhau bằng hệ thống giao thông chính là một vài trục trục đường chính đô thị.

Tuy nhiên, trong thời gian chiến tranh, người dân tứ xứ đổ về Sài Gòn di tản đã khiến đô thị phình to một bí quyết tự phát. Mặc dù mang quy hoạch nhưng do ảnh hưởng của chiến tranh nên không thực hiện được nhiều. Khi chiến tranh kết thúc, phần đông qui mô một vài quận ngoại thành lại tiếp tục phát triển tự phát. Trong lúc đó, chính quyền đô thị lại không chú trọng đến quy hoạch nên đưa đến cấu trúc đô thị méo mó như hiện nay.

xây cao ốc lúc chưa mang hạ tầng
Rất nhiều chung cự sau đấy đã mọc lên 'như nấm' tại một vài con
đường vốn đã chịu sức ép giao thông lớn.

Cũng theo TS Võ Kim Cương, hiện trạng kẹt xe của Tp.HCM thời gian qua một phần là do TP thi công theo quy hoạch tương lai, tức là cho phép thi công một vài quần thể cao ốc, khu chung cư cao tầng lúc chưa làm hạ tầng giao thông, đấy là quyết sách sai lầm... Giao thông đang phải chịu sức ép lớn trước hiện trạng một vài trục trục đường ở TP.HCM phải 'gánh' quá nhiều cao ốc.

Đối mang khu vực trung tâm, dù trục đường sá đầy đủ nhưng do mang quá nhiều cao ốc nên hạ tầng trở nên bức bối, vì theo quy hoạch, hạ tầng chỉ cung ứng cho riêng khu vực trọng điểm thì nay lại phải gánh giao thông cho toàn TP. Trước kia, khu vực trọng điểm TP được quy hoạch bài bản, trục đường sá ô bàn cờ rất đẹp, đầy đủ, thậm chí rất rộng rãi nhưng nay phải 'gánh' lượng giao thông của toàn TP nên không tránh khỏi hiện trạng kẹt xe.

Không chỉ riêng Hà Nội, Tp.HCM, mà phần đông một vài đô thị lớn ở Việt Nam, việc mở rộng trục đường chưa bao giờ là dễ dàng. Nguyên nhân chủ yếu do giá thành mở rộng, đền bù, bảo hành vô cộng tốn kém.

Về vấn đề này, theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM, trong một vài năm qua Sở không được phép tham dự góp ý về quy hoạch quần thể nhà ở, cao ốc. Theo đó, trong thủ tục hành chính đều không cần lấy ý kiến của Sở vì sẽ kéo dài thời gian, gây ảnh hưởng đến tiến trình triển khai quần thể của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Nhưng rõ ràng, việc tham mưu, ý kiến của Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM là cần thiết trong khâu quy hoạch chung cư, cao ốc để đồng bộ mang cơ sở hạ tầng.

Dẫn lại lời phát biểu của TS Võ Kim Cương thì việc cho phép thi công theo quy hoạch tương lai nhưng không rõ 'tương lai' là thời điểm nào và mang đúng thời gian hay không, điều này khó mang thể khẳng định được. Vậy lúc mà quá trình thi công hạ tầng cơ sở còn đang triển khai thực hiện thì giao thông sẽ ra sao?

Có thể thấy, động thái dừng cấp phép cho xây cao ốc, chung cư cao tầng ở một vài nơi kẹt xe, ngập nước của Tp.HCM mới đấy tạm thời sẽ giúp cắt giảm sức ép giao thông cho một vài địa điểm tại vùng 'lõi' của trung tâm.

CÙNG CHUYÊN MỤC

MỚI CẬP NHẬT